วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

สัมภาษณ์ไพ่ตัวตน (Interview Archetype Cards)


อันที่จริง ไพ่ชุด Archetype Card นี้นาซื้อมาจาก Kinokuniya สาขาสยามพารากอนได้สักพักหนึ่งแล้ว ตอนไปด้อมๆ มองๆ ที่ชั้นก็รู้สึกว่าไพ่ชุดนี้ดึงดูดเรามาก มากกว่าชุดอื่นๆ เสียอีก แม้จะมีเหตุผลว่า เราจะได้ศึกษาเรื่อง Archetype เพิ่มเติมจาก Voice Dialogue ด้วยไง แต่จริงๆ เราก็ซื้อมาตาม sense มากกว่า

หลังจากนั้นก็ไป Tarot Club นั่นเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ไพ่ชุดนี้เป็น Oracle Card (น้าส้มอ่านให้น้าอีกคนน่ะคะ ผลลัพธ์หรือคะ? ก็โดนไปเต็มๆ ค่ะ ^-^) นาก็เลยลองดูตั้งแต่นั้นมา แต่ดูแบบงูๆ ปลาๆ เน้น Intui อย่างเดียวคะ

เมื่อวาน พอดีจับพลัดจับพลูไปเจอบล็อกเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ไพ่ ก็เลยอยากจะลองดูสักหน่อย เค้าให้เปิดไพ่ 6 ใบ ในตำแหน่งแบบนี้

****** 5 ****** 6 ******
********** 4 **********
****** 3 ****** 2 ******
********** 1 **********

แต่ละตำแหน่งก็มีคำถาม (ซึ่งนาปรับให้สั้นๆ และเป็นภาษาของตัวเอง เพราะจำประโยคยาวๆ ไม่ได้อ่ะคะ - ดูรายละเอียดเต็มๆ และลิงก์ภาษาอังกฤษได้ที่ บล็อกนี้ นะคะ) ดังนี้

  1. ไพ่จ๋า...ลักษณะเด่นของเธอคืออะไร
  2. จุดเด่น/จุดแข็งของเธอคือ...?
  3. ข้อจำกัดของเธอคือ...?
  4. ไพ่จ๋า... เธอมาช่วยสอนฉันเรื่องอะไรเอ่ย?
  5. แล้วฉันควรจะทำอย่างไร จึงจะเรียนรู้และร่วมมือกับเธอได้ดีที่สุด?
  6. ข้อสุดท้าย แนวโน้มผลลัพธ์จากการทำงานร่วมกันของเราจะเป็นเช่นไร
เอาล่ะ มาเข้าสู่ผลการสัมภาษณ์ไพ่ชุดนี้กันดีกว่าค่ะ ตาม "ภาพ" เลยนะคะ (คือ นาดูภาพเป็นหลักเลยค่ะ สำหรับพวก Visual Learner ก็เลยสบายๆ แต่จริงๆ ไพ่ชุดนี้เค้าจะมีชื่อ Archetype พร้อมทั้งด้านสว่าง Light Attribute และด้านมืด Shadow Attribute อธิบายอยู่บนไพ่ด้วยน่ะคะ)


เผอิญว่าไพ่ที่เปิดได้สอดคล้องกันเป็นคู่ๆ เลยจะขออ่านควบกัน ดังนี้นะคะ


ตำแหน่ง 1 กับ 2 ไพ่บอกบุคคลิกและจุดแข็งของตัวเองว่า :
"ฉันเผยสิ่งที่คนเค้าไม่รู้ (ลาวาปะทุจากใต้ดิน และลูกแก้วลอยออกจากหมวกนักมายากล) สิ่งที่มาจากภายใน จิตใต้สำนึก The Unknown (สีดำของหมวก) บุคลิกเปิดเผย ตรง ฉันจะบอกสิ่งที่เป็นจริงแม้ไม่ตรงกับคำถาม ฉันชอบที่จะทำให้คนทั้งอึ้ง ทึ่ง เหวอ เหมือนเวลาเธอชมการแสดงของนักมายากลนั่นล่ะ"
--> จากที่ผ่านมา อาการของคนที่ให้ไพ่ชุดนี้ดู ก็จะเหวอๆ เอ๋อเอ่อ ตรงหง่ะ (กรี๊ดดดด!) ยังงั้นเลยแหล่ะ อาการตอบตรงๆ แม้ไม่ตรงกับคำถามก็บ่อย (ไม่รู้เป็นเพราะนาถามคำถามไม่เก่งหรือเปล่าเหมือนกัน)


ตำแหน่งที่ 3 กับ 5 ข้อจำกัดของไพ่และสิ่งที่นาจะปรับเพื่อให้ทำงานกับไพ่ได้ดีขึ้น :
"เธออ่านชั้นไม่ออก/ทะลุเอง (ภาพผู้หญิงเอานิ้วบางนิ้วปิดตา ท่ามกลางสัญลักษณ์ล่องลอยไปมาเต็มไปหมด เหมือนกับจะบอกว่า ชั้นบอกเธอผ่านสัญลักษณ์หลายอย่าง แต่เธอมองไม่เห็นเอง เป็น Limit ของนาเองซะงั้น 555) ต้องไปฝึกเพิ่มนะ (ภาพคล้ายๆนักยิมนาสติกโหนบาร์ ซึ่งต้องฝึกกล้ามเนื้ออย่างหนัก)"
--> ที่จริงก็กำลังนึกอยู่เลยค่ะ ว่าอยากศึกษาเพิ่มเติม รวมทั้งฝึกด้านอื่นๆ เช่น ความแข็งแรงของฐานกายด้วย...


ตำแหน่งที่ 5 กับ 6 ไพ่สอนอะไร และผลลัพธ์จากการทำงานร่วมกัน :
"ฉันจะสอนให้เธอมองโลกสองด้าน กลับหัวกลับหาง ตีลังกาได้ ผลคือ เธอจะเที่ยงธรรม คือ มีสมดุลในการมองโลก 2 ด้านมากขึ้น"


เป็นไพ่ที่น่ารักจริงๆ ที่ผ่านมา ได้ลองปรึกษาเค้า ก็ยิ่งรู้สึก "ใช่" มากขึ้นเรื่อยๆ จริงๆ ค่ะ :-)


ปล. มานั่งนึกๆ ดูอีกที จริงๆ เปิดได้ไพ่กลับหัวตั้ง 4 ใบจากทั้งหมด 6 ใบ (รู้สึกว่านาจะกลับตั้งแต่ตอนแผ่สำรับแล้วล่ะคะ แฮะๆ) ตอนแรกนาก็หมุนไพ่กลับให้มันตั้งในแนวปรกติ แต่มานั่งนึกดูดีๆ ภาพที่กลับหัวก็จะมองได้แง่มุมที่ต่างจากภาพแนวตั้ง เช่น ตำแหน่ง 2 กับ 5 ที่จะเหมือน Hang man มากขึ้น (ซึ่งไพ่อาจบอกสิ่งที่นาต้องฝึก ก็คือ เรื่องการขยาย/ปรับเปลี่ยนมุมมองที่เราใช้มองโลก ก็เป็นได้) ในขณะที่ตำแหน่งที่ 1 อารมณ์ของภาพกลับหัวก็ต่างกับแนวตั้ง ในขณะที่ตำแหน่ง 4 ไม่ส่งผลอะไรมากนัก


แต่ตอนนี้นายังมือใหม่อยู่ และยังไม่ค่อยคลิกกับการอ่านภาพกลับหัว เลยหมุนไพ่กลับคืนหมดเลย 555

2 ความคิดเห็น:

  1. แวะมาชมไพ่ Oracle สวยๆ ครับ :)
    แถมอ่านไพ่ได้น่ารัก เห็นถึงบุคลิกไพ่ได้ดีจังครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม, 2554 11:56

    สวัสดีครับ ผมเพิ่งไปซื้อไพ่ชุดนี้มาเหมือนกันเห็นแล้วถูกใจมากครับ ส่วนตัวสนใจเรื่องแบบนี้อยู่ด้วยครับ แต่อ่านๆคู่มือแล้วก็ดูไม่ค่อยเป็นครับ เลยอยากทราบเกี่ยวกับวิธีการดูไพ่ชุดนี้เพิ่มเติมครับ รบกวนส่งข้อมูลหรือเว็บไซท์ที่มีรายละเอียดการแปลไพ่ชุดนี้ได้รึเปล่าครับ (ecopsychology24@ จีเมลล์ ดอท คอม) ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ

Related Posts with Thumbnails