วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เสียงสะท้อนจากวันชุมชนปฏิบัติ

โดย นานาจิตตัง

เราเชื่อว่าการหล่อเลี้ยง ประคับประคองโดย ‘ชุมชน’ ให้แต่ละคนได้เติบโตและเปลี่ยนผ่านไป ‘เป็น’ มนุษย์ที่เต็มเปี่ยมนั้นเป็นสิ่งที่มีพลังอย่างยิ่ง ขวัญแผ่นดินจึงริเริ่มโครงการ “วันชุมชนปฏิบัติ” หรือ “Community Practice Day” เมื่อต้นปี 2554... กระบวนกรอาสาและผู้เข้าร่วมประมาณครั้งละ 10 - 20 ท่านได้ร่วมกันแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และสร้างพื้นที่แห่งการรับฟังและไว้วางใจร่วมกัน  ต่อไปนี้คือตัวอย่างเสียงสะท้อนของนักชุมชนปฏิบัติที่ผ่านมา

 20 มี.ค. 54 “ดุลยภาพในสัมพันธภาพ”
"เป็นอาทิตย์ที่น่าสนใจมากครับ ได้ Fine tune ตัวเองดีครับ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับตัวเอง เพื่อนๆก็มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ, วัย และมุมมอง เป็นการผสมผสานกระแสพลัง-งานที่ลงตัวอุ่นๆ กำลังดีอย่างน่าประ-หลาดเพราะเกิด ขึ้นภายในไม่กี่ชม."  -- คุณชัย, อาศรมอโศก

"ถึงจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนทางความคิดได้ อย่างน้อยก็รับรู้ "คน" ที่ค้นไม่หมดซะที และคลายใจกับ (ปัญหา) ความคิดที่เก็บเอามาด้วย ซึ่งเกิดจากตัวเราเองเป็นที่ตั้ง (หลัก) และคนที่แวด ล้อมเรา (รอง) ก็อยากพยายามเข้าใจต่อไป ถ้ามีโอกาสจะไปอีกแน่นอนค่ะ" -- คุณสิ่ว, นักศึกษาสถาบันอาศรมศิลป์

9 เม.ย. 54 “การเดินทางของไอ้เบื๊อก”

“ขอบคุณพี่ส้ม คุณ Richard และน้องนา สำหรับวันนี้มากนะคะ วันนี้มอลลี่ได้รับโอกาส 4 เด้งเลยคะ ทั้งเข้าใจวิถีของคุณเบื้อกในตัวเองมากขึ้น เข้าใจวิถีของ Major arcana 14 ใบ และได้พบเพื่อน ร่วมคลาสที่แตกต่าง แต่ไม่แตกแยกมากมาย ได้เจอสังคมที่น่ารัก และเป็นสังคมใหม่ - ขวัญแผ่นดินด้วย ขอบคุณมากนะคะ” - คุณมอลลี่




 14 พ.ค. 54 “สื่อสานใจ: สื่อสาร  อย่างไร เมื่อฉันโกรธ”
“การเปิดพื้นที่สบายๆ ความตั้งใจและปรารถนาดีของผู้จัดที่สัมผัสได้ กิจกรรมง่ายๆ ที่ช่วยให้ได้วิธีสื่อสารกับความโกรธ (ไพ่) ประทับใจมาก และขอบคุณมากที่ช่วยสร้างสิ่งดีๆ ที่ช่วยเติมพลังชีวิตให้” - ไม่ระบุชื่อ

“ได้รู้จักตัวเองจากความโกรธ” - ไม่ระบุชื่อ

ส่วนตัวแล้ว ไม่อยากจะบอกเลยคะว่ารู้สึกอบอุ่นและยินดีแค่ไหน ที่เห็นผู้คนจากหลากหลายที่มา เดินเข้ามารวมกัน มาร่วมวงสนทนา ตั้งอกตั้งใจพูดคุยและรับฟังกัน ได้พบมิตรภาพ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และรอยน้ำตา ดังเสียงสะท้อนที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมอบให้เราข้างต้นนี้

สำหรับผู้จัดเองแล้ว บอกได้เลยว่าทุกสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ มาจากทุกๆ คนที่เดินเข้ามา ฉันอยากขอบคุณพวกเขาเช่นกัน เพราะฉันก็ได้รับพลังและกำลังใจจากผู้คน และเรื่องราวที่ได้พบเจอเช่นกัน... หวังว่าพวกเราจะยังคงเป็นเพื่อนร่วมทางในการเดินทางกันอีกนานๆ นะคะ

--
วันชุมชนปฏิบัติครั้งต่อไป (ครั้งที่ 5 แล้ว!) พี่อุ๊ กฤตยา ศรีสรรพกิจ อาสานำกระบวนการเคลื่อนไหวให้กายไปพร้อมกับใจ (ได้รับแรงบันดาลใจจากปัญจลีลา หรือ  Five  Rhythms) วันที่ 23 ก.ค. 54 >> รายละเอียด ติดตามใน  Facebook  นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails