วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บอกคราวเล่าความ#01


ช่วงนี้นาสบายดีนะคะ...

พยายามฝึกฝนระเบียบวินัยในตัวเอง 
เพราะรับงานอิสระ (รับมาแล้ว ทำงานที่บ้าน)
เงินเค้าก็ให้ งานก็ไม่ตามจี้ 
(ดีไปไหมเนี่ย? - 555 แต่ชอบนะ)

บางทีก็นึกถึงคำ 2 คำซึ่งอาจจะขัดแย้งกัน
"อิสรภาพ" กับ "ระเบียบวินัย" 
ไม่มีแม้แต่คำถามด้วยซ้ำ แต่เหมือนเราพยายามหาจุดสมดุลระหว่าง 2 นามธรรมนี้
(จริงๆ ก็พยายามหาสมดุลในหลายๆ ด้านนั่นแหละ)

แล้วก็... กำลังแฮปปี้กับการทำงานด้วย เพราะมันแยกกับการเรียนรู้ไม่ออกเลย ตื่นเต้นๆ สิ่งที่เราเคยคาด เคยวาด ความฝันเอาไว้ แม้จะไม่ได้อยู่ในระบบ (ครั้งแรก เราไม่รับสิทธิ์นั้น ครั้งที่สอง เค้าบอกว่าเราไม่มีสิทธิ์สอบ) แต่เรากลับคิดว่า บางที... มันอาจเข้มข้นกว่าการเรียนในระบบด้วยซ้ำ มันเข้มข้น มั่วซั่ว สดมากๆ แล้วก็ใช้ความเป็นตัวเองในการทำความเข้าใจและเรียนรู้องค์ความรู้เหล่านั้นด้วย :-)

ปล. งานที่จับอยู่ในมือตอนนี้ ก็มี 
- Edit หนังสือ (คือ เราดูที่เค้าแปลมาแล้วอีกทีน่ะ) 
หนังสือยังไม่มีชื่อภาษาไทยเลย (ใครคิดออกบอกด้วยนะคะ :-p) 
ส่วนชื่อภาษาอังกฤษคือ "What the Bleep do We Know?: Discovering the Endless Possibilities for Altering Your Everyday Reality" 
ซึ่งแม้ชื่อรองจะคล้ายๆหนังสือจิตวิทยาเกร่อๆ แต่เนื้อหาจริงๆ ส่วนมาก คือ ควอนตัม (เราจบชีววิทยามา...อ่านรู้เรื่องมากกกกกก (กัดฟัน)) กับ ความหมายทางจิตใจ/จิตวิญญาณ วิทยาศาสตร์ ปรัชญา ศาสนา ... 
สรุป - มันมีทุกอย่างเลย มันส์มาก 555 (มีหนังชื่อเดียวกันด้วยนะ ลองดูในคุณท่อได้)

- บรรณาธิการหนังสือเกี่ยวกับเด็ก(ที่มีความต้องการ)พิเศษเล่มหนึ่ง 
(ยังไม่มีชื่อหนังสือเหมือนกัน) คือ จริงๆ ตอนนี้เราแค่นั่งฟังไฟล์เสียงที่อัดมาจากงานอบรมอ่ะนะ เพิ่งเริ่มเตาะแตะๆเลย แต่งานนี้น่าจะเป็นการถอดประสบการณ์และความรู้จากอาจารย์(ในระบบ)ที่เชี่ยวชาญด้านแก้ไขการพูด ซึ่งส่วนหนึ่งผึกหัดการพูดให้กับเด็กพิเศษ และการทำงานภายใน (หมายถึง ด้านใจ นะ ไม่ใช่อวัยวะภายใน :-p) โดยมีอาจารย์(นอกระบบ-แต่เครี่ยวกรำในด้านนี้มานาน)ระดับปรมาจารย์โยดาด้านโคชชิ่งในกระบวนทัศน์ใหม่ด้วย (งานนี้แหละ ที่เราไม่ได้ตั้งใจ แต่มันบังเอิญเป็นตัวเชื่อมศาสตร์ด้านจิตวิทยาเด็กที่เราอยากศึกษากับการโคชชิ่งกระบวนทัศน์ใหม่พอดี :-) )
งานนี้ อาจจะทำนานหน่อย เรา(ส่วนตัว)อยากเก็บข้อมูลมากขึ้นด้วย อาจจะได้ตุเลงตุเลงไปนู่นไปนี่ ... ฮี่ๆ ^_^

- งานสุดท้ายล่ะ... เราทำประสานงานการอบรมแนวกระบวนทัศน์ใหม่ ดอกอะไร (ไดอะลอก) เป็นต้น ชื่อสถาบันไฮโซมาก คือ "ขวัญแผ่นดิน สถาบันเพื่อการเรียนรู้โลกด้วยใจ" แต่... สำนักงานกระจายไปตามบ้านของทุกคน (ซึ่งก็ไม่เกิน 10 คนอยู่ดี ^^) 

- อันท้ายสุด อันนี้ Want เองฮ่ะ... กำลังถักโครเชต์เป็นกระเป๋าใส่นุ้งแมคคร่า ... เฮ่ๆๆ ทำวันละนิดหน่อย ด้วยข้ออ้างว่าคลายเครียดค่า (หวังว่า...คงเสร็จภายในเดือนนึง) แล้วจะเอามาอวดโฉมกันค่า 


อ้อ - อีกเรื่องที่พยายามหาสมดุลให้ตัวเอง งานนี้เป็น 3 เส้าเลย คือ สมดุลระหว่างฐานกาย-คิด-ใจ เพราะนั่งอยู่หน้าคอมนานมากในแต่ละวัน แถมดึกๆก็ไม่ค่อยง่วง แต่ถ้าตื่นสายวันนั้นงานก็จะไม่ค่อยเดิน -_-" ก็ปรับๆกันไป ตอนนี้ทำไปมั่วๆ แบบไร้กลยุทธ์ สู้ๆค่ะ (ทุกคนก็เหมือนกันนะคะ)
 :-B


"ความจริง ชีวิตทุกวันนี้ ไม่ได้มีเพื่อให้เราสร้าง
ให้มันปรากฎในแบบที่เราอยากให้มันเป็น 
แต่มีไว้ให้เราปรับตัวให้สามารถดำรงอยู่อย่างมีความสุข
ไม่ว่าความจริงในแต่ละวันจะเป็นเช่นไรต่างหาก" 
-นานาจิตตัง 090601


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails