วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ช่วยเหลือชาวปากีสถานกับน้ำท่วมครั้งใหญ่



ชาวปากีสถานในหมู่บ้าน เคลื่อนย้านสู่ที่สูงเพื่อหนีน้ำที่ท่วมหมู่บ้านมใกล้เมือง Nowsher, ปากีสถาน วันพฤหัสบดีที่ 29 ก.ค. 2553 : Pakistani villagers move to high ground escaping a flood-hit village near Nowshera, Pakistan on Thursday, July 29, 2010. (AP Photo/Mohammad Sajjad)


ชาวบ้านยืนหลบอยู่ข้างกระแสน้ำที่ท่วมล้นเข้าไปในแหล่งที่พักอาศัย Muazffarabad, ปากีสถาน วันที่ 30 ก.ค. 2553 : Residents stand by flood water that entered a residential area of Muzaffarabad, Pakistan on July 30, 2010. (SAJJAD QAYYUM/AFP/Getty Images)

ทหารปากีสถานอุ้มเด็กทารกผ่านทางแคบๆ ที่น้ำท่วม ในระหว่างที่พวกเขาช่วยเหลือประชาชนให้ออกจากพื้นที่น้ำท่วมในหมู่บ้าน หลังจากพายุมรสุมพัดพาฝนตกในเมือง Tanusa, ปากีสถาน วันอาทิตย์ที่ 1 ส.ค. 2553 : Pakistan army soldiers pass a baby across a channel in the floodwater as they help people flee from their flooded village following heavy monsoon rains in Taunsa, Pakistan on Sunday, Aug. 1, 2010. (AP Photo/Khalid Tanveer)


---------------------------

เมื่อเช้า ระหว่างนั่งทานอาหารและฟังข่าวทางวิทยุกับม้า หูก็สะดุดเมื่อมาถึงข่าวน้ำท่วมในปากีสถาน ซึ่งนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติได้ไปเยือนปากีสถานและกล่าวว่า "ผมจะไม่มีวันลืมภาพความเสียหายและความทุกข์ที่ได้ประจักษ์แก่สายตาในวันนี้" เขากล่าวหลังจากบินสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักกับประธานาธิบดี อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี "ผมเคยพบเห็นความหายนะจากภัยธรรมชาติทั่วโลกมามาก แต่ไม่มีที่ไหนเหมือนที่นี่" ผู้ประกาศข่าววิทยุยังเล่าต่อว่า สถานการณ์ที่ปากีสถานดูจะหนักหนาสาหัสกว่าเฮติ (แผ่นดินไหว) หรือสึนามิในเอเชียเสียอีก

นอกจากนี้ กระแสของความช่วยเหลือจากทั่วโลกยังน้อยและล่าช้ากว่าที่คาด (จนน่าตกใจ) แหล่งข่าววิเคราะห์ว่าอาจเป็นเพราะภาพลักษณ์ทางการเมืองในระดับนานาชาติ ซึ่งรัฐบาลปากีสถานดูจะมีความเกี่ยวโยงกับผู้ก่อการร้าย เช่น ตาลีบัน อย่างชัดเจน ทำให้ผู้คนไม่ไว้วางใจที่จะบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้

... ประชาธิปไตย ความสูญเสียที่เคยเกิดในเหตุการณ์ที่ผ่านมา (911, สงคราม) ไม่น่าจะบดบังความช่วยเหลือที่เราพึงมีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเลย การได้รับฟังข่าวนี้ยิ่งสะท้อนใจมากขึ้น เพราะเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กของแม่ฉัน ที่ต้องพลิกผันเพียงเพราะพายุไต้ฝุ่นพัดพาทุกสิ่งทุกอย่างไปจากอาชีพการงานของพ่อ ทำให้ครอบครัวต้องล้มละลายและลำบากเป็นสิบๆ ปี...

ข้างล่างนี้คือภาพ และข่าวจากแหล่งต่างๆ ที่จะช่วยสะท้อนความยากลำบากที่ชาวปากีสถานประสบอยู่ และแหล่งรับบริจาคที่เราอาจช่วยส่งความช่วยเหลือผ่านตัวเงินไปให้หน่วยงานเหล่านั้นได้ ... หวังว่าพวกเขาจะได้รับการดูแลและปลอดภัย

---------------------------

ช่องทางในการบริจาค
1 > หากใครมีบัตร Visa หรือ Master Card สามารถโอนเงินผ่านธนาคารออนไลน์ได้
เพื่อร่วมบริจาคช่วยเหลือชาวปากีสถานผ่าน UNHCR ได้ที่
หรือ

2> โอนเงินบริจาคผ่านทาง สมาคมมิตรภาพไทย-ปากีสถาน
บัญชี 054-2-64250-5
ชื่อบัญชี "ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในปากีสถาน"
ธ.กสิกรไทย สาขาสุรวงศ์

ติดต่อสอบถามได้ที่คุณสมรรถ ขามเขตต์ หรือลาลาแดง ในนามกลุ่มสมามคมมิตรภาพไทย-ปากีสถาน : 081-9233781 หรือ 02-2352786 (www.thaipaki.com)


---------------------------


ดูภาพสถานการณ์ผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ที่
ชมคลิปสถานการณ์น้ำท่วมและชาวปากีสถาน จาก BBC
ชมคลิปนักข่าว BBC ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อสำรวจสถานการณ์น้ำท่วม จากภาพมุมสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails