วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บทนำ ผีเสื้อเดือนตุลา'53

ผีเสื้อเดือนตุลา



ในบรรดา Archetype หลายร้อยหลายพันในตัวเรานั้น “Inner Child” หรือ “เด็กน้อย” เป็นผู้ที่มีความสำคัญ กุมกุญแจไขความลับของชีวิต หรือบางคนก็ว่า “เป็นผู้ถือลายแทงทางจิตวิญญาณของเรา”... ขนาดนั้นกันเลยทีเดียว!

ดิฉันรู้จักและเข้าใจคำว่า “Archetype” จาก Voice Dialogue (คิดค้นโดย Dr. Hal&Sidra Stones นักจิตวิทยาสาย Carl G. Jung) ซึ่งสรุปตามความเข้าใจของตนเองแล้ว Archetype ก็คือแม่พิมพ์ของบุคลิกภาพ (หรือ ลักษณะต่างๆ) ซึ่งเป็นคุณลักษณะสากลที่เราแต่ละคนใช้ และแชร์ร่วมกันในจิตใต้สำนึกร่วม

ถ้าจะให้เล่าเรื่อง Archetype, Voice Dialogue และ Carl Jung ทั้งหมดในที่นี้ ก็เกรงว่าจดหมายข่าวผีเสื้อจะกลายเป็นหนังสือเล่มไป ดิฉันจึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านอ่านบทความที่น้าส้ม - สมพร อมรรัตนเสรีกุล เขียนเกี่ยวกับบทบาทของ Archetype “เด็กน้อย” ในนิตยสารออนไลน์ Women40Plus กันดีกว่า

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่ทุกท่านยังพลาดไม่ได้ นั่นคือ “Introduction to Voice Dialogue” วันเสาร์ที่ 20 พ.ย. 53 นี้ ซึ่งเปิดให้เข้าร่วมฟรี (แต่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้านะคะ) โดยอาอู๊ด - สมพล ชัยสิริโรจน์ จะมาแบ่งปันเรื่องตัวตนต่างๆ ภายในตัวเรา ให้ทุกท่านรับฟังและเรียนรู้กันเต็มอิ่มตลอดวัน แล้วพบกันนะคะ ;-)

- นา, ต.ค. 53


:: Quote of the Month ::

“ความทรงจำถึงเหตุการณ์ภายนอกของชีวิตข้าพเจ้าได้ซีดจางหรือสูญหายไปสิ้น ทว่าการได้พบเผชิญกับความจริง ‘ในมิติอื่น’ - กับจิตไร้สำนึก - กลับฝังแน่นอยู่ในความทรงจำไม่ลบเลือน ในมิตินั้นเองที่เปี่ยมล้นมั่งคั่ง สิ่งอื่นๆ นอกนั้นกลับสูญสิ้นความหมายเมื่อนำมาเปรียบเทียบ

คาร์ล กุสตาฟ ยุง,
จาก ความทรงจำ ความฝัน ความคิดคำนึง (สนพ. คบไฟ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails