วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

It's Veggie Time!



ตอนนี้กินมังสวิรัติเกือบ 100% และเล่นโยคะก๊อกๆแก๊กๆ ตามประสา หวังว่าน้ำหนักจะไม่ลดมากไปกว่านี้นะ ^v ^"

ที่บอกว่ากินมังสวิรัติเกือบ 100% เพราะน้ำแกงใส่กระดูกหมูก็ซด ผัดผักใส่น้ำมันหอย หรือน้ำปลา กะปิ ปลาร้า (ยังไม่เจอแหะ) กุ้งแห้งและเนื้อชิ้นเล็กชิ้นน้อย ยังหลงเข้าปากอยู่บ้าง แหะๆ :-P



ก่อนหน้านี้ สักปีที่แล้วได้ ก็เคยกินมังสวิรัติอยู่สักเดือนหนึ่ง
ตอนนั้นที่เลิกไปเพราะประสบปัญหา ต้องขุ่นข้องหมองใจกับคุณแม่ครัวประจำบ้าน เพราะไม่รู้จะสรรหาอะไรมาให้เรากิน ... ครั้งนี้ก็ยังมีอยู่ แต่เบาบางลงบ้าง อาจะเพราะคาถาที่ได้มาจากน้าส้มที่ว่า "จริงๆ สิ่งที่หนูกินน่ะ ทำไม่ยากหรอก แค่หาไม่ง่าย (ในเมืองไทย) เท่านั้นเอง" :-D


จุดเริ่มต้นของปีนั้นหรือปีนี้ ก็เหมือนกัน คือไป Retreat มายาวๆ กินอาหารมังสวิรัติตลอดสัปดาห์ที่อยู่ในรีทรีท ก็รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงภายในตัวเอง ทั้งการรับรส การย่อยอาหารและขับถ่าย รูปแบบของความอยากอาหาร และอารมณ์ก็เปลี่ยนแปลงไป


เรื่องอารมณ์นี่ตรงกับที่อาจารย์ Reiki เคยสอนไว้ ว่าเราไม่ได้รับเพียงสารอาหารที่เป็นวัตถุจับต้องได้จากอาหารเท่านั้น แต่เรารับ Energy ซึ่งเราสัมผัสไม่ได้มาด้วย สัตว์ที่กำลังจะตายหรือโดนเชือด... ยิ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแล้ว จะหลั่งสารที่เป็นความเครียด ความกลัว ความโกรธ (เชื่อมโยงเรื่องโมเลกุลอารมณ์ของ Candace Pert ได้อีก - What the Bleep พุดถึงเรื่องนี้ด้วย) สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อ และเราก็ได้รับ Vibration ทางอารมณ์เหล่านี้มาด้วย ... อ่านลิงก์ข้างล่างเพิ่มเติมเอานะคะ วิชาการกว่านาเยอะคะ


แต่อ่านไปอ่านมาก็อาจนึกเถียงในใจ "พืชผักก็มีชีวิตนี่นา!" ... อืมม์ ข้อความต่อไปนี้ไม่มีแหล่งอ้างอิง เคยได้ฟังจาก อ.อาจอง ว่า หากเราขอ... ไม่ใช่เพื่อตอบสนองความอยาก... พืชผักจะยินดี! อาจฟังดูแปลกๆ และไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไร อาจารย์เล่าว่าเป็นการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ (ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะไปหาแหล่งอ้างอิงได้ที่ไหน) โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า ธรรมชาติของพืชนั้นไม่เหมือนสัตว์ การที่เรากินส่วนหนึ่งของพืช ส่วนมากไม่ได้เป็นการเอาชีวิตของพืชต้นนั้นไปทั้งหมด เราเอาแค่ใบ ดอก ผลมากิน เมล็ดซึ่งเป็นหน่อของชีวิตยังอยู่ (อันนี้คงเป็นคำอธิบายกรณีกว้างๆ เนอะ เพราะจริงๆ เราก็กินเมล็ดพืชหลายชนิดเหมือนกัน แต่ยิ่งกิน ก็ยิ่งต้องปลูก ใช่เปล่า win-win เห็นๆ ^-^)


อ่านเพิ่มเติม

อ้อ! ตอนนี้ กลับจากรีทรีทมาได้อาทิตย์กว่าๆ แล้ว ยังทานพืชผักเป็นหลักอยู่คะ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails