วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

Eating and Mindfulness Practice

เมื่อวานหยิบไพ่ Power Thought Cards (นาตั้งชื่อไทยให้เค้าเองว่า​ "ไพ่คิดบวก") ขึ้นมาเปิด 1 ใบ ถามว่า ร่างกายของเรากับการกินมังสวิรัติตอนนี้มันจะดีไหม เริ่มหวั่นๆ กับอาการประหลาดๆ เช่น "อยาก" กินอะไรกรอบๆ แต่กลับไม่ค่อยอยากกินข้าวเท่าไหร่

คือ เราสังเกตได้ว่าความรู้สึกทางกายบางอย่าง และความอยาก-ไม่อยากอาหารมันเริ่มประหลาดๆ ตอนหยิบไพ่ก็ถามไปด้วยความกังวล ก็หยิบได้ไพ่ใบข้างล่างนี้คะ


"I Love My Body : I create peacefulness in my mind,
and my body reflects this peacefulness as perfect health"
แปลว่า "ฉันรักร่างกายฉัน : ฉันสร้าง (และสั่งสม) สันติแก่จิตใจฉัน และร่างกายก็สะท้อนสันตินี้ด้วยสุขภาพที่สมบูรณ์"

พอได้ใบนี้ก็ยิ้มออกเลยคะ แล้วก็รู้สึกเหมือนไพ่เค้าช่วยยืนยันและสนับสนุนให้เราฝึกเช่นนี้ต่อไป :-))) ขอบคุณๆๆ

รู้สึกเชื่อมโยงกับ "ข้ออบรมสติ" ข้อที่ 1 (ศีล 5 ของพุทธศาสนาตามแนวทางหมู่บ้านพลัม) โดยเฉพาะประโยคที่เราอ่านแล้วคิดกับตัวเองว่า เอาล่ะ ฉันจะไม่กินเนื้อเพราะตั้งใจรับศีลข้อนี้แล้ว ประโยคนั้นพูดว่า
"ข้าพเจ้าขอตั้งปณิธานที่จะไม่ทำลายชีวิต ไม่ปล่อยให้ผู้อื่นทำลายชีวิต และไม่สนับสนุนการกระทำใดๆ ที่ก่อให้เกิดการทำลายชีวิต ไม่ว่าจะด้วยความคิด หรือการดำเนินชีวิตประจำวันของข้าพเจ้า
ไพ่ก็เป็นกัลยาณมิตรให้เราได้เหมือนกันนะ :-)
อ่านและดาวน์โหลด "ข้อฝึกอบรมสติ 5 ประการ" ได้ ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails